Nếu bạn đã mua hàng trên Shopee nhưng sản phẩm bạn nhận được không giống như trong hình ảnh hoặc bị lỗi, bạn cảm thấy bối rối và không biết phải làm gì. Hãy để Save Extra gợi ý cho bạn cách hoàn hàng trên Shopee đúng và hiệu quả nhất nhé. Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây.
1. Các trường hợp người mua được hoàn hàng trên Shopee
Mua hàng online trên các sàn TMĐT dần trở nên phổ biến đối với hầu hết người tiêu dùng. Tuy nhiên việc mua hàng trực tuyến này cũng khiến nhiều người dùng gặp các trường hợp oái ăm khó tả. Đôi khi người mua nhận phải những gói hàng không như ý muốn và có mong muốn được hoàn trả. Dưới đây là một số trường hợp được trả hàng theo chính sách của sàn TMĐT Shopee.
Khi mua hàng trên Shopee, bạn được phép hoàn trả hoặc hoàn tiền trong một số trường hợp như sau:
Bạn đã thanh toán nhưng chưa nhận được đơn hàng được giao.
Sản phẩm được giao bị lỗi hoặc hỏng hóc trong quá trình vận chuyển.
Người bán hàng giao nhầm sản phẩm hoặc không đúng với kích thước, màu sắc, v.v.
Sản phẩm sau khi nhận hoàn toàn không đúng với quảng cáo trên Shopee mà người bán cung cấp.
Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bạn không được hoàn trả hoặc hoàn tiền như sau:
Sản phẩm được trả không còn nguyên trạng như ban đầu do bạn vô tình làm vỡ hoặc sử dụng khi nhận hàng.
Người bán và người mua giao dịch trực tiếp với nhau mà không qua Shopee app hoặc Shopee Desktop.
Sản phẩm nằm trong danh sách bị cấm hoặc hạn chế bán tại Shopee.
Người mua hàng có ý định thay đổi ý định mua hàng đột xuất.
Tất cả các khiếu nại, hoàn tiền và đổi trả đều phải thực hiện trên ứng dụng Shopee của điện thoại. Việc có hoàn tiền hoặc đổi trả sản phẩm hay không là do Shopee quyết định và tuân thủ Điều khoản dịch vụ của Shopee. Bạn nên kiểm tra chính sách hoàn trả trên Shopee trước khi mua hàng và đảm bảo tuân thủ quy trình đổi trả hàng để đảm bảo quyền lợi của mình..
2. Hướng dẫn cách hoàn hàng trên Shopee đúng chuẩn
2.1 Quy trình hoàn hàng trên Shopee
Trên Shopee, người mua có thể yêu cầu hoàn trả hàng trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận được đơn hàng trước khi xác nhận "Đã nhận được hàng". Nếu sản phẩm bị giao không đúng mẫu mã hoặc bị biến dạng, vỡ hoặc hỏng, khách hàng có thể khiếu nại và yêu cầu hoàn trả hàng. Cách hoàn hàng trên Shopee chuẩn theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Shopee và chọn mục "Tôi" >> "Đang giao". Sau đó, chọn đơn hàng cần hoàn trả.
Bước 2: Tìm đến đơn hàng cần hoàn trả, và bấm vào nút "Trả hàng/Hoàn tiền" ở góc trái dưới màn hình.
Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu của Shopee về lý do trả hàng đi kèm với hình ảnh thực tế để phía bán hàng xác minh lại. Hãy cung cấp thông tin một cách chính xác nhất để giúp quá trình giải quyết khiếu nại diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể xem chi tiết các lý do hoàn trả hàng trên Shopee trong liên kết này.
Bước 4: Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn cần bấm vào nút "Hoàn thành" để hoàn tất thủ tục trả hàng trên Shopee. Sau đó, Shopee sẽ thông báo về việc yêu cầu hoàn trả của bạn có được chấp nhận hay không. Trong thời gian chờ đợi, nếu bạn muốn thay đổi hoặc hủy yêu cầu, bạn có thể bấm vào nút "Hủy yêu cầu".
Trong trường hợp người bán không phản hồi, yêu cầu của bạn về trả hàng hoặc hoàn tiền sẽ được Shopee tự động chấp nhận.
Nếu người bán phản đối yêu cầu của bạn, Shopee sẽ xem xét bằng chứng của cả hai bên để đưa ra quyết định. Quá trình này có thể mất từ 3 đến 5 ngày làm việc để có quyết định cuối cùng.
2.2 Các bước hoàn trả hàng cho người bán trên Shopee
Sau khi yêu cầu trả hàng được chấp thuận, bạn sẽ có tối đa 6 ngày để trả sản phẩm cho người bán. Bạn cũng cần điền đầy đủ thông tin trả hàng trên ứng dụng Shopee.
Nếu đơn hàng không được trả về cho người bán trong vòng 6 ngày, yêu cầu của bạn sẽ bị hủy và đơn hàng vẫn được tính cho người bán. Để gửi hàng trả về cho người bán, bạn có thể tuân thủ các bước sau:
Bước 1: Đóng gói sản phẩm và dán phiếu trả hàng
Bạn cần đóng gói lại sản phẩm giống với lúc nhận được đơn hàng, bao gồm cả phụ kiện và quà tặng nếu có.
Sau đó, dán phiếu trả hàng lên bề mặt gói hàng để đảm bảo nó được vận chuyển đến đúng địa chỉ của người bán. Phiếu trả hàng cần có đầy đủ thông tin bao gồm:
Mã vận đơn: Số hiệu được cấp bởi bưu cục vận chuyển mà Shopee đang hợp tác.
Mã yêu cầu trả hàng: Mã này cũng được quản lý bởi bưu cục.
Thông tin về người mua: Bao gồm họ tên, số điện thoại và địa chỉ của khách hàng.
Thông tin về người bán: Thông tin này bạn có thể lấy từ mục trả hàng/hoàn tiền trong đơn yêu cầu khiếu nại.
Phiếu trả hàng cần có đúng cấu trúc quy định của Shopee để được chấp nhận và xem xét yêu cầu. Trang thương mại điện tử còn in logo riêng biệt để dễ xác minh và tránh nhầm lẫn.
Với ID đơn hàng và mã yêu cầu trả hàng như sau:
Bước 2: Giao hàng cho đơn vị vận chuyển
Để hoàn trả đơn hàng, bạn cần sử dụng hệ thống tra cứu hành trình đơn hàng bằng mã vận chuyển. Phí trả hàng sẽ do người mua thanh toán trực tiếp cho đơn vị vận chuyển để trả hàng. Bạn cần giữ lại hóa đơn để làm chứng tỏ rằng đơn hàng đã được bàn giao thành công cho đơn vị vận chuyển.
Sau khi đơn hàng đã được hoàn trả, người mua sẽ được hoàn lại tiền theo chính sách hỗ trợ phí trả hàng của Shopee.
Bước 3: Nhập thông tin trả hàng trên ứng dụng Shopee
Để hoàn tất việc trả hàng trên Shopee, bạn cần nhập đầy đủ thông tin trả hàng trên ứng dụng:
Truy cập ứng dụng Shopee và chọn Tôi >> Mua hàng >> Trả hàng/Hoàn tiền >> Chọn đơn hàng cần hoàn trả.
Nhập thông tin vận chuyển bao gồm mã vận chuyển mà bạn đã sử dụng để gửi hàng với đơn vị vận chuyển, mã vận đơn trả hàng (có thể xem trên hóa đơn hoặc liên hệ với đơn vị vận chuyển để biết thêm chi tiết).
Tải lên ảnh hóa đơn trả hàng rõ ràng hiển thị các thông tin như mã vận đơn, người gửi, người nhận và ảnh gói hàng trả.
Nhấn "Giao" để xác nhận bạn đã giao hàng trả về cho người bán hàng.
Lưu ý rằng bạn cần nhập chính xác các thông tin trả hàng để Shopee có thể xác nhận yêu cầu của bạn và xử lý hoàn trả tiền.
Chính sách hỗ trợ phí trả hàng của Shopee
Kể từ ngày 3/9/2019, người mua sẽ được hỗ trợ phí trả hàng thông qua hình thức Shopee Xu theo các điều kiện sau:
Người mua và người bán cùng ở tỉnh thành: hoàn 25,000 Shopee Xu.
Người mua và người bán khác tỉnh thành: hoàn 40,000 Shopee Xu.
Để được hoàn lại số tiền trên, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau đây:
Yêu cầu trả hàng phải được chấp thuận từ người bán.
Sử dụng các dịch vụ vận chuyển được phê duyệt bởi Shopee bao gồm Vietnam Post, Viettel Post, J&T Express, Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm để gửi trả đơn hàng cho người bán.
Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin trả hàng, bao gồm mã vận đơn và hình ảnh chứng minh việc gửi trả hàng.
Bạn có thể kiểm tra số Shopee Xu đã được hoàn lại bằng cách truy cập vào ứng dụng Shopee và vào phần Shopee Xu. Thời gian hoàn tiền sẽ là từ 2-3 ngày kể từ khi yêu cầu của bạn được chấp thuận.
2.3 Cách hoàn hàng trên shopee - đóng gói và in mẫu phiếu trả hàng Shopee
Nếu yêu cầu hoàn hàng của bạn được chấp nhận và Shopee xác nhận thông tin chính xác, bạn sẽ được hướng dẫn để thực hiện việc trả lại sản phẩm cho nhà vận chuyển.
Cách hoàn hàng trên Shopee đúng - thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Đóng gói sản phẩm lại theo đúng hình thức ban đầu và đảm bảo số lượng sản phẩm đã giao được đóng gói đầy đủ và an toàn nhất trong quá trình vận chuyển.
Bước 2: In phiếu trả hàng của Shopee và dán lên gói hàng, đảm bảo rằng thông tin người bán như họ tên và địa chỉ được kiểm tra kỹ để tránh nhầm lẫn cho người vận chuyển.
Bước 3: Shopee sẽ sắp xếp cho nhân viên vận chuyển đến lấy hàng hoặc bạn có thể tự đưa sản phẩm đến bưu cục gửi trả. Người mua sẽ phải thanh toán phí vận chuyển trả hàng trước khi gửi sản phẩm. Nếu người mua đàm phán được với người bán để họ chịu phí trả hàng, hãy giữ lại hóa đơn để thuận tiện cho việc hoàn tiền sau này.
Bước 4: Thời gian trả hàng sẽ được theo dõi trên lịch sử vận chuyển. Sau khi hàng đã được gửi trả, Shopee sẽ hoàn tiền cho người mua đúng số tiền trong đơn hàng.
2.4 Thời gian hoàn tiền từ Shopee
Sau khi người bán/Shopee chấp nhận yêu cầu hoàn trả sản phẩm của bạn, Shopee sẽ tiến hành hoàn tiền vào tài khoản Shopee của bạn. Thời gian hoàn tiền dự kiến như sau:
HÌNH THỨC THANH TOÁN | SHOPEE HOÀN TIỀN | THỜI GIAN |
Bạn đã thanh toán qua hình thức COD hoặc ví Shopee | Hoàn tiền vào ví Shopee | Thời gian hoàn tiền từ 3-5 ngày kể từ lúc Shopee chấp nhận sản phẩm được hoàn trả của bạn |
Thanh toán bằng thẻ Visa/MasterCard | Hoàn tiền vào thẻ Visa/MasterCard đã thanh toán trước đó | Thời gian hoàn tiền tương tối lâu, từ 7-16 ngày kể từ lúc Shopee chấp nhận yêu cầu hoàn trả của bạn. |
Shopee là một trong những trang thương mại điện tử có lượng mua bán hàng đạt hàng ngàn đơn mỗi ngày. Tuy nhiên, những trường hợp giao nhầm hàng hoặc hàng không đúng mẫu vẫn xảy ra không thể tránh khỏi. Vì vậy, ngoài việc lựa chọn các bên bán uy tín lâu năm, bạn cũng nên tìm hiểu về cách hoàn hàng trên Shopee để giải quyết các sự cố trả hàng nhanh chóng và hiệu quả.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào khác, bạn có thể tham khảo các cách liên hệ trực tiếp với Shopee để được tư vấn và giải đáp các vấn đề liên quan.
Save Extra hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Đừng quên ghé chuyên mục Tips & Tricks của Save Extra để tham khảo những mẹo hay trong cuộc sống bạn nhé. Hãy theo dõi Save Extra để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích cũng như ưu đãi khủng bạn nha.
Mua sắm hoàn tiền thả ga trên các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada,...cùng Save Extra bạn nhé!